โอกาสทางธุรกิจที่สีเขียว – วิธีร้อนแรงในการทำให้บัญชีธนาคารของคุณเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

หนึ่งในแนวโน้มที่ใหญ่ที่สุดในธุรกิจในขณะนี้คือการแต่งงานกับแนวคิดในการทำเงินเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยโอกาสทางธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า

ข้อมูลล่าสุดสำหรับงาน “สีเขียว” มาจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ที่ออกเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ใช้ข้อมูลจากปี 2550 เมื่อสามปีที่แล้ว “สีเขียว” เป็นเพียงสี แต่อุตสาหกรรมสีเขียวยังคิดเป็น 2 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจ ในโลกของธุรกิจ สามปีคือชั่วชีวิต และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าผลิตภัณฑ์ ข้อมูล และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้เติบโตขึ้นอย่างทวีคูณ

ธุรกิจสีเขียว

ทุกวันนี้มีโอกาสทางธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เคย และนั่นเป็นแนวโน้มที่คาดว่าจะดำเนินต่อไป

ธุรกิจ “สีเขียว” คืออะไรกันแน่? พูดง่ายๆ ก็คือ ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคือธุรกิจที่ไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสังคมโลก—และไม่ใช่สำหรับกลุ่มคนที่ “กรุบกรอบ” อีกต่อไป

ธุรกิจสีเขียว มีคุณสมบัติเป็นธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากรวมเอาความยั่งยืนเข้าไว้ในตัวเลือกทางธุรกิจทั้งหมด จัดหาและ/หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเมื่อเป็นไปได้ และมีความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างบางส่วนของธุรกิจที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” คือสำนักงานไร้กระดาษหรือสำนักงานขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ใครก็ตามที่จัดหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม—ผลิตภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลและทำจากวัสดุรีไซเคิลได้—มีธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากขึ้นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้สำหรับผลิตภัณฑ์และแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อทดแทนวิธีการแบบเก่าและสิ้นเปลือง

คุณจะทำเงินจากเทรนด์สีเขียวนี้ได้อย่างไร? โดยการขายหรือการตลาดธุรกิจสีเขียว นี่เป็นตลาดที่ค่อนข้างใหม่และน่าตื่นเต้น และตลาดที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าจะยังคงเติบโตต่อไปในทศวรรษหน้า การเข้าสู่ตลาดสีเขียวทำให้ผู้คนรู้สึกดีเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังซื้อ การสร้าง และการขาย และยังช่วยให้ผู้คนสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่กำลังเติบโตซึ่งยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

ตั้งแต่บริษัทขนาดใหญ่ที่กำลังพัฒนาแผนกสีเขียวและบริษัทในเครือสีเขียว ไปจนถึงผู้ประกอบการรายเล็กที่ขายถังฝน ผู้คนจะสร้างรายได้จากโอกาสทางธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเหล่านี้

ในขณะที่แนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไป มีความกังวลบางอย่างที่บริษัทต่างๆ จะเริ่มเรียกผลิตภัณฑ์และบริการของตนว่า “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เมื่อไม่เป็นเช่นนั้น สิ่งนี้เรียกว่า “การล้างสีเขียว” และคล้ายกับวิธีที่บริษัทบางแห่งทำการตลาดผลิตภัณฑ์อาหารของตนว่า “ดีต่อสุขภาพ” ทั้งที่มันเป็นอย่างอื่น

หากคุณต้องการมีส่วนร่วมในความพยายามในการรักษาสิ่งแวดล้อมนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบริษัทที่คุณทำงานด้วยมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่พยายามใช้ประโยชน์จากแนวโน้มของธุรกิจที่กำลังเติบโต

แนวคิดในการเป็นสีเขียวคือการรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่การใส่สีเขียวลงในกระเป๋าสตางค์ของคุณ แต่การทำเงินจากแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นข้อดีอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบ

4 ธุรกิจสีเขียว (Green Business) ที่นักวิเคราะห์ฟันธงว่าเป็นอนาคต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *